Bộ phận chuyên môn Trường tiểu học Kim Đồng tổ chức tập huấn tiết tập đọc thư viện

Lượt xem:

Đọc bài viết

Từ khi có mặt tại Việt Nam, tổ chức Room to Read phối hợp chặt chẽ với các Sở Giáo dục và đào tạo, Phòng Giáo dục và đào tạo và các trường cơ sở triển khai dự án đưa Tiết đọc thư viện vào cho tất cả các khối lớp, đây là một hoạt động giúp phát triển thói quen đọc và văn hóa đọc cho học sinh Việt Nam.

Tiết đọc thư viện là tiết học có độ dài theo đúng quy định cho trường tiểu học (35 phút/tiết), do giáo viên hoặc nhân viên thư viện được tập huấn thực hiện, ở đó có các hoạt động đọc chính và các hoạt động đọc mở rộng, có thể được tổ chức tại thư viện hoặc tại lớp học.

Các hoạt động trong Tiết đọc thư viện được thiết kế để giúp học sinh có thời gian trải nghiệm tích cực với việc đọc, giúp các em thấy việc đọc là hay, là thích thú. Học sinh được nghe cô đọc, đọc cùng cô, được chọn bạn, chọn sách để đọc trong môi trường có sự hỗ trợ.

Với hoạt động Đọc to nghe chung (Reading aloud), học sinh ngồi lắng nghe giáo viên đọc với giọng đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể. Học sinh được quan sát tranh, phỏng đoán những diễn tiến tiếp theo của câu chuyện và trả lời những câu hỏi sau khi đọc để giúp phát triển khả năng hiểu và tư duy. Với  hoạt động Cùng đọc (Shared reading) học sinh được lắng nghe giáo viên đọc và sau đó tham gia vào đọc cùng với cô. Giáo viên sẽ lựa chọn sách khổ lớn hoặc sách khổ nhỏ (nhiều bản) để giúp học sinh cùng tham gia đọc ở lượt đọc thứ hai.

Hoạt động Đọc cặp đôi (Pair reading) là giáo viên hướng dẫn cho học sinh chọn bạn, chọn sách để cùng đọc. Hoạt động Đọc cá nhân (Independent reading) là giáo viên hướng dẫn cho mỗi học sinh tự chọn cho mình một cuốn sách để đọc. Ở hai hoạt động này, giáo viên sử dụng quy tắc 05 ngón tay để giúp học sinh chọn sách phù hợp và sử dụng hệ thống câu hỏi sau khi đọc để giúp các em chia sẻ những cảm nhận về cuốn sách mà các em đã đọc được với các bạn của mình.

Điều quan trọng đối với tất cả các hoạt động đọc là học sinh được tự do phỏng đoán, tham gia, trả lời câu hỏi, đưa ra ý kiến của riêng mình về nội dung, nhân vật trong câu chuyện.

Để việc tiến hành tiết đọc thư viện được hiệu quả, tất cả các giáo viên được tập huấn về mục đích, các bước thực hiện các hoạt động đọc trong tiết đọc thư viện, được cung cấp tài liệu kỹ thuật hỗ trợ, và được hỗ trợ, giám sát từ ban giám hiệu, cán bộ hỗ trợ của Sở/Phòng và nhân viên của RtR để thực hiện.

Một số hình ảnh buổi tập huấn: